Phân quyền - Tư pháp : [2160]

Subscribe to this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 2160
  • item.jpg
  • Bài trích


  • Lê Trọng Hùng (2020-05-18)

  • Chủ thể của tội phạm ra bản án trái pháp luật chỉ có thể là Thẩm phán, Hội thẩm của Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp. Tội ra bản án trái pháp luật có khách thể xâm phạm tính đúng đắn của hoạt động tố tụng; đến uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng (cơ quan xét xử) và xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Dương Thanh Thuận (2020-04-10)

  • Luật Phá sản số 51/2014/QH13 ngày 19/6/2014 là một định chế tư pháp trong nền kinh tế thị trường. Luật này quy định về trình tự, thủ tục nộp đơn, thụ lý và mở thủ tục phá sản; xác định nghĩa vụ về tài sản và biện pháp bảo toàn tài sản trong quá trình giải quyết phá sản; thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh; tuyên bố phá sản và thi hành quyết định tuyên bố phá sản áp...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Dương Tấn Thanh (2020-03-18)

  • Để tòa án quyết định mức cấp dưỡng nuôi con bảo đảm hài hòa hai yếu tố: thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng với nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng là rất khó khăn.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Lê Trọng Hùng (2020-05-22)

  • Khi có căn cứ xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao không biết được khi ra quyết định đó, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng VKSND tối cao kiến nghị, Chánh án ...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Nguyễn Hoàng Yến (2020-04-26)

  • Rút yêu cầu khởi kiện là một trong những nội dung thuộc quyền quyết định và tự định đoạt của người khởi kiện, được ghi nhận tại Điều 8 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 (Luật TTHC). Việc thực hiện quyền rút yêu cầu khởi kiện là cơ hội để vụ án hành chính được chấm dứt một cách nhanh chóng, triệt để theo nguyện vọng của chủ thể đã làm phát sinh quá trình tố tụng, từ đó giúp tiết kiệ...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Nguyễn Quang Lộc (2020-05-06)

  • Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự (TTHS). VKS có quyền quyết định truy tố bị can ra trước TAND để xét xử và cũng có quyền rút quyết định truy tố trước khi Tòa án mở phiên tòa xét xử hoặc tại phiên tòa. Bài viết đề cập đến những quy định của BLTTHS năm 2015 về việc rút quyết định truy&#...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Nguyễn Văn Nam (2021-12)

  • Việc xác định thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án đóng vai trò quan trọng trước yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước hiện nay. Bài viết làm rõ những quy định của luật hiện hành về thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án, qua đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm giải quyết một số vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Nguyễn Thị Thúy (2021-12)

  • Năm 2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang, tinh Hà Giang vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ đơn vị Tòa án vùng cao, địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Bài viết trình bày các đặc điểm khái quát của Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang, những thành tích đạt được&#x...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Bùi Thị Huyền, Nguyễn Thị Hương (2021-12)

  • Công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án là một trong các loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo thủ tục giải quyết việc dân sự. Bên cạnh đó, ngày 16/6/2020, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Bài viết phân tích, đánh giá bản chất pháp lý của thủ tục công nhận&#...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Nguyễn Thế Truyền (2020-05-08)

  • Khác với phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm, tại phiên tòa giám đốc thẩm, tòa án thường không bắt buộc phải triệu tập những người tham gia tố tụng đến phiên tòa mà chỉ triệu tập đến khi cần thiết. Bài viết trình bày thẩm quyền giám đốc thẩm; Những người tham gia phiên tòa giám đốc thẩm và thẩm quyền của Hội đồng giám đốc thẩm.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Phan Trung Hoài (2020-6-21)

  • Quyền im lặng của bị can, bị cáo là một quyền hợp pháp, rõ ràng được pháp luật nhiều nước trên thế giới công nhận. Ở Việt Nam chưa có quy định trực tiếp, cụ thể, nhưng có một số quy định gián tiếp về quyền này trong một số điều ở Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 được hiểu chung là "quyền im lặng". Từ trước tới nay, rất nhiều người vẫn bị ảnh hưởng bởi tư duy cũ khi cho ...

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Trần Văn Hùng (2020-04-14)

  • BLHS năm 2015 có hai quy định đó là “côn đồ” và “có tính chất côn đồ”, xét về mặt bản chất đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong thực tế, phân biệt rõ ràng “côn đồ” và “có tính chất côn đồ” chưa được rạch ròi, dẫn đến có trường hợp lúng túng trong giải quyết vụ án.

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 2160