Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvienso.quochoi.vn/handle/11742/45650
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorNguyễn Thị Nhung
dc.date.issued2020-08
dc.identifier.other35121
dc.identifier.urihttps://muontailieuso.quochoi.vn/DefaultBookView.aspx?BookID=35121
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/11742/45650-
dc.descriptionTrách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (SOEs) trong tranh chấp đầu tư quốc tế (ISDS) là vấn đề còn nhiều tranh luận. Quy định các hiệp định đầu tư hay phản quyết của Hội đồng trọng tài khi xem xét một số tranh chấp đầu tư quốc tế thấy vấn đề này chưa có diễn giải thống nhất và cụ thể. Để phân định trách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động của SOEs trong tranh chấp đầu tư quốc tế, cần phân biệt hoạt động thương mại với các hoạt động nhân danh quyền lực công hoặc có chức năng quản lý nhà nước của các SOEs. Vụ ông Emilio Agustin Mafezini kiện Chính phủ vương quốc Tây Ban Nha theo Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Ăc-hen-ti-na và Tây Ban Nha (BIT) là một ví dụ điển hình về trách nhiệm của Chính phủ đối với hành động của SOEs trọng tài ISDS. Bài viết bình luận án lệ này cung cấp thông tin tham khảo phục vụ đàm phán cải tổ ISDS, cũng như đề xuất giải pháp quản trị doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam nhằm hạn chế rủi ro khiếu kiện đầu tư quốc tế.
dc.description.abstractTrách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (SOEs) trong tranh chấp đầu tư quốc tế (ISDS) là vấn đề còn nhiều tranh luận. Quy định các hiệp định đầu tư hay phản quyết của Hội đồng trọng tài khi xem xét một số tranh chấp đầu tư quốc tế thấy vấn đề này chưa có diễn giải thống nhất và cụ thể. Để phân định trách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động của SOEs trong tranh chấp đầu tư quốc tế, cần phân biệt hoạt động thương mại với các hoạt động nhân danh quyền lực công hoặc có chức năng quản lý nhà nước của các SOEs. Vụ ông Emilio Agustin Mafezini kiện Chính phủ vương quốc Tây Ban Nha theo Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Ăc-hen-ti-na và Tây Ban Nha (BIT) là một ví dụ điển hình về trách nhiệm của Chính phủ đối với hành động của SOEs trọng tài ISDS. Bài viết bình luận án lệ này cung cấp thông tin tham khảo phục vụ đàm phán cải tổ ISDS, cũng như đề xuất giải pháp quản trị doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam nhằm hạn chế rủi ro khiếu kiện đầu tư quốc tế.-
dc.formatpdf
dc.format.extent7 trang
dc.language.isovi
dc.rightsTạp chí Nghề luật
dc.sourceTạp chí Nghề luật số 8 năm 2020
dc.sourceTạp chí Nghề luật số 8 năm 2020-
dc.subjectTrách nhiệm
dc.subjectChính phủ
dc.subjectDoanh nghiệp nhà nước
dc.subjectĐầu tư quốc tế
dc.subjectTây Ban Nha
dc.titleTrách nhiệm của chính phủ đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong tranh chấp đầu tư quốc tế: Vụ ông Emilio Agustin Mafezini kiện chính phủ Vương Quốc Tây Ban Nha ( vụ việc ARB/97/7)
dc.typeBài trích
dc.coverageThư viện Quốc hội
Appears in Collections:Phân quyền - Doanh nghiệp, hợp tác xã

Files in This Item:
Thumbnail
  • 6b6e4df8-ea1d-4c4d-aa5e-3b21e4403c9a.pdf
    Bản quyền quốc hội
    • Size : 16,91 MB

    • Format : Adobe PDF



  • Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.