Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvienso.quochoi.vn/handle/11742/58475
Title: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng đồng bằng sông cửu long
Authors: Hồ Văn Thống
Keywords: Sau đại học
Liên kết
Chất lượng đào tạo
Sau đại học
Chất lượng đào tạo
Abstract: Trong những năm qua, các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã không ngừng cải tiến, phát huy nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học. Đồng thời, nhiều chương trình liên kết, đề án đào tạo sau đại học do các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện là kết quả nỗ lực phối hợp giữa các trường đại học cùng với các tỉnh, thành trong khu vực được ghi nhận là những “điểm sáng” nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng như có được nền tảng, điều kiện để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực của vùng. Tuy nhiên, từ góc nhìn thực tiễn, lĩnh vực này cũng đang bộc lộ nhiều bất cập, lộ diện những “mảng tối” cần được định hướng lại và can thiệp bằng những chính sách, giải pháp phù hợp trong tình hình mới. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay là phải phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có, khai thác có hiệu quả các cơ hội và giải quyết hợp lý các thách thức để không ngừng phát triển nhà trường. Trong tham luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: Hệ thống hóa và phân tích lý luận về chương trình và mô hình đào tạo; lấy ý kiến chuyên gia về phương pháp và tổ chức hoạt động đào tạo sau đại học. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng kết quả từ đề tài: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong hoạt động đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, tập trung phân tích những hạn chế, cơ hội và thách thức đang đặt ra trong quá trình quản lý hoạt động đào tạo sau đại học của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.
Trong tham luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: Hệ thống hóa và phân tích lý luận về chương trình và mô hình đào tạo; lấy ý kiến chuyên gia về phương pháp và tổ chức hoạt động đào tạo sau đại học. Đặc biệt, nghiên cứu này đã sử dụng kết quả từ đề tài: “Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong hoạt động đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, tập trung phân tích những hạn chế, cơ hội và thách thức đang đặt ra trong quá trình quản lý hoạt động đào tạo sau đại học của các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.
Issue Date: 2023
Type: Tài liệu tham khảo
Format: pdf
Extent: 15 tr.
Source: Xin ý kiến chuyên gia về những quan điểm, kinh nghiệm quản trị, nâng cao chất lượng giáo dục đại học nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đại học
Right: Trường Đại học Đồng tháp
Appears in Collections:Phân quyền - Giáo dục, đào tạo

Files in This Item:
Thumbnail
  • CLGD-Ho Van Thong-F.pdf
    Bản quyền quốc hội
  • C:\Users\homna\Downloads\PDF_TVQH_BVCG
    • Size : 344,42 kB

    • Format : Adobe PDF



  • Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.