Browsing by Author Lê Thị Sơn

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  

Showing results 1 to 20 of 23

  • Luathoc6.1996_B9_Trachnhiemhinhsu.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (1996)

  • Trong lý luận và thực tiễn đang tồn tại đang tồn tại những quan niệm khác nhau về cấu thành tội phạm, dẫn đến những nhận định khác nhau về cơ sở pháp lý của trách nhiệm hình sự. Bài viết đưa ra những phân tích nhằm hoàn thiện chế định cơ sở pháp lý của trách nhiệm hình sự.

  • Luathoc1.1995_B4_Toipham-dongpham.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (1995)

  • Việc quy định người thực hiện tội phạm cũng như các dạng người thực hiện tội phạm trong Bộ luật hình sự là hết sức cần thiết. Những quy định này là cơ sở pháp lý để xác định một người có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? chịu trách nhiệm với tư cách là người thưc hiện tội phạm hay đồng phạm?

  • Luathoc6.1995_B4_Toipham.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (1995)

  • Nhiều nước trên thế giới, trong lý luận cũng như thực tiễn đều thống nhất quá trình thực hiện một tội phạm cố ý tiến triển qua 3 giai đoạn: Chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt, tội phạm hoàn thành. Ở Việt Nam khoa học luật hình sự cho rằng các giai đoạn thực hiện tội phạm là các bước của quá trình cố ý thực hiện tội phạm. Do đó bài viết đã phân tích và làm rõ những quan điểm xoay quanh vấn đề này.

  • Luathoc3.2015_B7_Xulynguoichuathanhnienphamtoi.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2015)

  • Bộ luật hình sự (BLHS) Việt Nam dành riêng Chương X để quy định về người chưa thành niên phạm tội. Trong đó, các nguyên tắc xử lí đặc biệt đối với người chưa thành niên phạm tội đã được quy định rõ ràng tại Điều 69. Tuy nhiên, sự thể hiện các nguyên tắc này trong các điều luật cụ thể còn có những hạn chế nhất định nên chưa tạo cơ sở pháp lí đầy đủ để đảm bảo thực hiện các nguyên tắc xử lí đối với người chưa thành niên phạm tội. Bài viết đánh giá các hạn chế này và đề xuất hướng khắc phục, trong đó có đối chiếu với các văn kiện quốc tế liên quan cũng như tham khảo kinh nghiệm lập pháp của một số quốc gia khác về trách nhiệm hình sự (TNHS) của người chưa thành niên phạm tội.

  • Luan_an_-_chinh_thuc_-_gui_dang_mang.pdf.jpg
  • Luận án, luận văn


  • ;  Advisor: Lê Thị Sơn; Dương Tuyết Miên (2014-05-14)

  • Luận án xem xét, đưa ra được hệ thống các biện pháp phòng ngừa tội phạm do nữ giới thực hiện để kiềm chế sự gia tăng tội phạm và làm giảm dần nữ giới phạm tội ở Việt Nam trong những năm tiếp theo.

  • 44cc3573-b638-4829-b863-9db756fbae57.pdf.jpg
  • Luận án


  •  (2021)

  • Luận án đã xác định và giải thích được năm nhóm nguyên nhân của tội tham ô tài sản, trong đó đặc biệt làm rõ cơ chế tác động của các nhóm nguyên nhân này làm phát sinh và gia tăng tội tham ô tài sản ở Việt Nam giai đoạn 2010-2019. Luận án đã đề xuất được các nhóm biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội tham ô tài sản ở Việt Nam trong thời gian tới. Đó là các nhóm biện pháp quan trọng hướng tới việc khắc phục những hạn chế được xác định là nguyên nhân cơ bản của tội tham ô tài sản trong các lĩnh vực: Tổ chức và quản lý nhà nước; công tác bổ nhiệm, quản lý và đánh giá cán bộ; hoạt động tuyên truyền và giáo dục pháp luật; hoạt động phát hiện và xử lý tội tham ô tài sản; hạn chế hoặc c...

  • 14_QUOCTRIEUHINHLUAT_TC_SO8_2010.pdf.jpg
  • 2010


  • Authors: Lê Thị Sơn (2010)

  • Sự ra đời của Quốc triều hình luật thực sự là sự kiện có giá trị đặc biệt trong lịch sử thể chế và củng cố pháp chế thời nhà Lê. Nếu xét về mặt kỹ thuật lập pháp hình sự thì tuy được ban hành cách đây khoảng hơn 500 năm, Bộ luật này đã mang nhiều đặc điểm của Bộ luật hình sự hiện đại. Về cấu trúc, Bộ luật cũng gồm hai phần: Phần chung và phần các tội phạm. Các quy định trong chương Danh lệ có thể coi là quy định của phần chung. Đó là những quy định mang tính chất chung thể hiện những nguyên tắc nhất định và được cụ thể hóa trong quy định về tội phạm trong các chương tiếp theo.

  • Luathoc1.1994_B10_Daotaothamphan.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn

  • Trình bày những suy nghĩ bước đầu về đào tạo bồi dưỡng thẩm phán. Đó cũng là những dự kiến đầu tiên cho việc xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng thẩm phán của trường Đại học Luật Hà Nội.

  • Luathoc8.2015_B4_Toiphamhanthu.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2015)

  • Nghiên cứu tội phạm hận thù được coi là một hướng nghiên cứu mới trong tội phạm học hiện đại. Bài viết tập trung làm rõ các vấn đề cơ bản liên quan đến khái niệm tội phạm hận thù như: Bối cảnh hình thành khái niệm tội phạm hận thù, khái niệm tội phạm hận thù, phân loại tội phạm hận thù và các học thuyết giải thích về nguyên nhân của tội phạm hận thù. Ngoài ra, bài viết còn phân tích ý nghĩa của việc nghiên cứu tội phạm hận thù đối với kiểm soát và phòng ngừa tội phạm hận thù.

  • Luathoc2.2011_B3_Toiphamhoc.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2011)

  • Bài viết đưa ra những phân tích, định nghĩa về tội phạm học. Những viện dẫn và phân tích làm rõ những đặc điểm khoa học của tội phạm học. Tội phạm học không phải là khoa học đơn ngành mà là khoa học liên ngành và là khoa học thực nghiệm. Những tri thức khoa học hợp thành tội phạm học được đúc kết từ các kết quả nghiên cứu không thể không dựa vào các ngành khoa học thực nghiệm liên quan về con người và xã hội, đặc biệt là tâm lí học và xã hội học.

  • Luathoc6.2014_B7_Toiphamhocsosanh.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2014)

  • Bài viết đề cập đến: (1) Nghiên cứu so sánh về tội phạm và kiểm soát tội phạm ở phạm vi toàn cầu. (2) Nghiên cứu so sánh tội phạm và kiểm soát tội phạm trong phạm vi một nhóm quốc gia. (3) Nghiên cứu so sánh về tội phạm và kiểm soát tội phạm trong phạm vi hai quốc gia. (4) Nghiên cứu so sánh về tội phạm và kiểm soát tội phạm đối với một số loại tội phạm và nghiên cứu về tội phạm xuyên quốc gia.

  • VV00041047_Toi pham hoc so sanh Ly luan va thuc tien_2015.pdf.jpg
  • Sách


  •  (2015)

  • Sách giới thiệu những kiến thức cơ bản về tội phạm học so sánh: khái niệm, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu; lịch sử hình thành và phát triển; nghiên cứu so sánh về tội phạm và kiểm soát tội phạm; tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa tội phạm từ góc độ của tội phạm học so sánh.

  • Luathoc5.1997_B4_Trachnhiemhinhsu.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (1997)

  • Sự nhận thức về trách nhiệm hình sự sẽ tạo cơ sở, đồng thời quy định sự nhận thức về miễn trách nhiệm hình sự. Các quan điểm khác nhau về bản chất của trách nhiệm hình sự sẽ đương nhiên dẫn đến cá quan điểm khác nhau của miễn trách nhiệm hình sự. Ngược lại, từ quan điểm nhất định về miễn trách nhiệm hình sự có thể rút ra những nhận xét tương ứng về trách nhiệm hình sự.

  • LuathocDacsan.2011_B3_BLHSConghoaLBDuc.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2011)

  • Phân tích các nhóm tội phạm được quy định trong phần riêng của Bộ luật hình sự Cộng hoà Liên bang Đức. Giới thiệu khái quát về Phần riêng BLHS Đức theo cơ cấu 3 nhóm tội phạm: Các tội xâm phạm các giá trị của cá nhân; Các tội xâm phạm các giá trị của tài sản; Các tội xâm phạm các giá trị cộng đồng (hay giá trị chung).

  • Luathoc6.2011_B4_Phongphapnghiencuucuatoiphamhoc.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2011)

  • Phương pháp nghiên cứu tổng quát của tội phạm học là phương pháp nghiên cứu thực nghiệm và do đó tội phạm học được gọi là khoa học thực nghiệm. Có hai loại nhóm phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng cho hai loại hoạt động khác nhau của quá trình nghiên cứu thực nghiệm – tội phạm học là: Phương pháp tìm kiếm luận cứ thực tiễn; và phương pháp tổ chức luận cứ thực tiễn để chứng minh luận điểm khoa học.

  • Luathoc3.2014_B6_PPnghiencuucuatoiphamhocsosanh.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Lê Thị Sơn (2014)

  • Đối với mỗi quốc gia, sự phát triển tội phạm học so sánh không chỉ phục vụ lợi ích quốc gia về phòng ngừa tội phạm mà còn vì lợi ích hội nhập khu vực và quốc tế trong phòng ngừa tội phạm, nhằm giữ gìn an ninh chung của thế giới. Nhận thức đúng về tội phạm học so sánh là điều kiện cần thiết giúp chúng ta có thể chủ động hội nhập khu vực và quốc tế trong phát triển tội phạm học so sánh cũng như trong việc tham gia thực hiện các nghiên cứu về tội phạm học so sánh của khu vực và thế giới.