Browsing by Author Vũ Hồng Anh

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  

Showing results 1 to 20 of 23

  • item.jpg
  • Sách


  •  (2013)

  • Sách trình bày báo cáo tổng thuật về cơ sở lý luận và thực tiễn 3 chủ đề: 1) quy định về hai thiết chế độc lập (cơ quan bảo vệ Hiến pháp và Hội đồng bầu cử quốc gia), 2) nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, 3) chế định về chính quyền địa phương trong xem xét sửa đổi Hiến pháp 1992.

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-10)

  • Tình trạng khẩn cấp là tình huống xảy ra khi thảm họa lớn do thiên nhiên, con người gây ra, khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng vượt quá khả năng ứng phó của chính quyền, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân, tài sản của Nhà nước và của tổ chức khác. Khi áp dụng tình trạng khẩn cấp tất yếu sẽ dẫn đến việc hạn chế quyền tự do dân chủ, tự do cá nhân, trong nhiều trường hợp còn dẫn đến việc hạn chế quyền trong lĩnh vực chính trị, kinh tế -xã hội. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi phân tích thực trạng các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tình trạng khẩn cấp và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

  • Luathoc1.1997_B1_ChinhtheVNquaHienphap.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (1997)

  • Chính thể là phương pháp tổ chức các cơ quan tối cao của nhà nước, nói cách khác nó là phương pháp thành lập và mối quan hệ tương hỗ giữa các cơ quan tối cao của nhà nước. Do vậy, để hiểu thêm về chính thể của nước Việt Nam chúng ta cần tìm hiểu nó qua bốn bản Hiến pháp.

  • Luathoc4.2012_B1_Hienphapvoichuquyennhandan.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (2012)

  • Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, việc xem xét nhìn nhận đúng đắn tư tưởng chủ quyền nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó sẽ góp phần đẩy mạnh phát huy dân chủ, động viên nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, bảo đảm cho việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thể hiện đầy đủ tư tưởng chủ quyền nhân dân trong nội dung Hiến pháp sửa đổi.

  • Luathoc4.1998_B8_Hinhthucchinhthe.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (1998)

  • Việc xác định hình thức chính thể có ý nghĩa đặc biệt đối với việc nghiên cứu sự điều chỉnh của luật hiến pháp về tổ chức và hoạt động của nhà nước. Bài viết đi vào phân tích hai hình thức chính thể: Hình thức chính thể quân chủ và hình thức chính thể cộng hoà.

  • NNPL 1.15_B4_Dambaototungvoibicanbicaotheohienphannam2013.pdf.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Vũ Hồng Anh (2015)

  • Hiến pháp năm 2013 đã có một số quy định quy định trực tiếp về quyền con người, quyền công dân trong TTHS. Nội dung của những quy định này chính là những nguyên tắc, yêu cầu cần được cụ thể hóa bằng văn bản luật, cụ thể là pháp luật TTHS nhằm đảm bảo các quyền của bị can, bị cáo trong TTHS. Để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 về các biện pháp bảo đảm quyền của bị can, bị cáo.

  • Luathoc6.2003_B10_Quyentuphap.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (2003)

  • Tìm hiểu về quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản dựa trên quan điểm tư sản về quyền tư pháp; chức năng của quyền tư pháp và các nguyên tắc tổ chức thực hiện quyền tư pháp.

  • Luathoc1.2005_B1_Giamsathienphap.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (2005)

  • Tìm hiểu hoạt động giám sát hiến pháp ở nước ta hiện nay thông qua khái niệm về hoạt động giám sát, đối tượng giám sát, chủ thể giám sát, thủ tục và thực trạng giám sát hiến pháp. Từ đó đưa ra kiến nghị hoàn thiện hoạt động giám sát hiến pháp ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

  • Luathoc3.1999_B9_LuatquoctichVN.pdf.jpg
  • Tạp chí


  • Authors: Vũ Hồng Anh (1999)

  • Để khẳng định chủ quyền nhà nước Việt Nam, đề cao vinh dự và ý thức trách nhiệm của công dân trong việc hưởng quyền và thực hiện các nghĩa vụ công dân, tăng cường sự gắn bó nhà nước với mọi người Việt Nam, ngày 20/5/1998, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Quốc tịch Việt Nam 1998, có hiệu lực từ ngày 01/01/1999.