Browsing by Author Nguyễn Trọng Bình

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  

Showing results 1 to 20 of 22

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-01)

  • Lý luận về Đảng Cộng sản và xây dựng Đảng là một bộ phận cực kỳ quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo lý luận này vào điều kiện cụ thể của Việt Nam để xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ điều kiện và năng lực lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua. Hiện nay, bối cảnh thực tiễn đang đặt ra yêu cầu mới đối với việc bổ sung, phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác - Lenin về Đảng và xây dựng Đảng.

  • Phanbienxahoi_NguyentrongBinh.pdf.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Nguyễn Trọng Bình (2016)

  • Trên cơ sở khái lược một số vấn đề lý luận có liên quan, bài viết bước đầu phân tích thực trạng công khai thông tin trong mối quan hệ với phản biện xã hội và đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công khai thông tin, góp phần đảm bảo tính chủ động và hiệu quả của phản biện xã hội.

  • item.jpg
  • Sách


  •  (2018)

  • Cuốn sách giới thiệu một số lý thuyết điển hình của hành chính công và quản trị công; đặc biệt là tập trung giới thiệu các lý thuyết của hành chính công và quản trị công; đặc biệt là tập trung giới thiệu các lý thuyết của hành chính công và quản trị công hiện đại, có sự ảnh hưởng lớn cả về phương diện lý luận và thực tiễn trên thế giới hiện nay.

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-07-24)

  • Bài viết nêu lên đặc điểm của từng mô hình hoạch định chính sách và cho rằng, trong bối cảnh mới hiện nay, vận dụng mô hình xã hội trong hoạch định chính sách là lựa chọn hợp lý và cần thiêt.

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-08)

  • Chính sách công liên quan trực tiếp đến tính đáp ứng, tính đại diện, tính trách nhiệm, tính đáng tin cậy và tính hiệu quả của quản trị nhà nước. Vì vậy, đảm bảo chất lượng chính sách công một trong những vấn đề lý luận và thực tiễn luôn được quan tâm. Trong phạm vi bài viết này, tác giả khái lược lý luận về quy hoạch định chính sách công và nêu lên một sổ gợi mở nhằm góp phần nâng cao năng lực hoạch định chính sách của đại biểu Quốc hội ở nước ta hiện nay.

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2019-07)

  • Sự tham gia của người dân, trong đó có sự tham gia của người dân vào quá trình quản lý hành chính nhà nước là một lĩnh vực nghiên cứu giao thoa của nhiều ngành khoa học xã hội, như chính trị học, hành chính công, chính sách công, xã hội học… Các lý luận hiện có về sự tham gia của người dân vào quá trình hành chính công đều cố gắng luận giải về tính tất yếu của việc thực hiện sự tham gia của người dân vào hoạt động hành chính công.

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-04)

  • Nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng và thục hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, trong đó có việc ban hành và thực hiệri tiêu chuẩn phục vụ công, phục vụ người dân dựa trên phương châm hàng (người dân) là trên hết". Bài viết tập trung phân tích, lý giải các tiêu chuẩn và cơ chế bảo đảm khách thực hiện tiêu chuẩn phục vụ công của các cơ quan hành chính ở một số quốc gia trên thế giới và rút ra những bài học tham khảo đối với Việt Nam trong cải cách nền hành chính nhà nước.

  • 6.pdf.jpg


  • Authors: Nguyễn Trọng Bình (2014)

  • Phân tích đặc điểm thiết kế lý tính : tính đơn nhất của chủ thể thiết kế chính sách; là một quá trình khép kín, gần như loại trừ sự tham gia của công dân trong quá trình; chuyên gia và đội ngũ quan chức trong bộ máy hành chính giữ vai trò chi phối quyết định trong hoạch định chính sách; tri thức kỹ thuật của chuyên gia và nhà phân tích chính sách là cơ sở quyền lực. Nêu lên hạn chế của thiết kế lý tính : khó lựa chọn được phương án chính sách khoa học, dễ đưa đến sự sai lầm về chính sách;

  • nnpl 3,4.15_b17_vaitrocuatochucxahoidansutrongquantricongocacnuoctrenthegioi.pdf.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Nguyễn Trọng Bình (2015)

  • Quản trị công là quá trình cơ quan quyền lực công tích hợp và phát huy sức mạnh toàn xã hội, sử dụng rộng rãi các phương pháp khác nhau để quản lý các công việc công, giải quyết các vấn đề công, cung ứng dịch vụ công và thực hiện lợi ích công. Một điểm khác biệt quan trọng của khoa học quản lý công hiện đại so với khoa học hành chính công truyền thống là ở chỗ, khoa học quản lý công hiện đại không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu hoạt động quản trị của bản thân chính phủ, mà còn mở rộng phạm vi nghiên cứu tới vai trò chính đáng của xã hội dân sự (XHDS) trong quản trị công và sự hợp tác giữa chính phủ, thị trường và XHDS trong quản trị công

  • item.jpg
  • Bài trích


  •  (2020-08)

  • Ở nước ta thời gian qua, những thành quả nghiên cứu về chính phủ kiến tạo là rất quan trọng, góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn để chúng ta đẩy mạnh cải cách hành chính công theo tinh thần xây dựng chính phủ kiến tạo. Mặc dù vậy, những nghiên cứu có liên quan vẫn chưa kế thừa đầy đủ và có chọn lọc những lý thuyết hiện đại trên thế giới về vấn đề này, do đó các đề xuất nhằm thúc đẩy cải cách hành chính công theo theo tinh thần xây dựng chính phủ kiến tạo còn chưa đầy đủ. Từ lý luận quản trị tốt, bài viết góp phần làm rõ đặc trưng của chính phủ kiến tạo và từ đánh giá thực trạng để đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính công theo mô hình chính phủ kiến tạo ...