Discover

Phân quyền - Giáo dục, đào tạo : [2659]

Subscribe to this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 2659
  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Vũ Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Trang (2024)

  • Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận là trọng tâm, phát triển lý thuyết về giáo dục theo định hướng tiếp cận năng lực một cách phù hợp với trẻ mầm non để luận bàn một số vấn đề về giáo dục nghệ thuật cho trẻ mầm non theo định hướng tiếp cận năng lực trong định hướng của Chương trình Giáo dục mầm non; chỉ ra 3 nhóm năng lực nghệ thuật (cảm thụ nghệ thuật, hoạt động nghệ thuật, sáng tạo nghệ thuật) dựa trên cấu trúc các thành tố về sự phát triển năng lực nghệ thuật nói chung của con người với tư cách chủ thể thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo tính liên thông với các năng lực nghệ thuật của học sinh được xác định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Nguyễn Ngọc Lan, Trần Sâm (2024)

  • Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục đại học ngoài công lập với những thành tích, chuyển biến tích cực về nhiều mặt, những hạn chế, tồn tại sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng. Từ đó, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm tiếp tục thúc đẩy giáo dục đại học ngoài công lập phát triển, với những bước tiến vững chắc đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học và thực hiện Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 15/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Bùi Trà My (2025-07-31)

  • Bài viết tìm kiếm câu trả lời không chỉ là vấn đề của công nghệ, mà là một cuộc tái định vị về bản chất của việc học trong bối cảnh phát triển của trí tuệ nhân tạo, nhận định mặt được và rủi ro do AI tạo ra đối với giáo dục, đưa ra quan điểm điểm cân bằng cho giáo dục nằm ở một sự chuyển dịch can đảm dựa trên bốn trụ cột: thay đổi mục tiêu, thay đổi vai trò người thầy, thay đổi hệ thống đánh giá, và chuẩn bị tâm thế, năng lực cho người học.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Mai Phúc Thịnh (2025-08-21)

  • Làm rõ khái niệm Cảm giác thuộc về; nó là một nhu cầu cơ bản của con người, một yếu tố then chốt quyết định chất lượng trải nghiệm học tập và sự phát triển toàn diện của sinh viên. Các trường đại học Việt Nam cần phản tư sâu sắc về vai trò và trách nhiệm của mình, không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn là nơi xây dựng cộng đồng, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển con người, góp phần tạo ra một thế hệ sinh viên tự tin, hạnh phúc, và sẵn sàng dấn thân vào xã hội với đầy đủ năng lực và tinh thần trách nhiệm.

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Phạm Lê Cường (2024)

  • Tự chủ đại học là một xu thế phát triển tất yếu của GDĐH; là một cơ chế quản trị tiên tiến, yếu tố then chốt để giải phóng sức mạnh của cơ sở GDĐH nói chung và khắc phục những điểm yếu về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nói riêng. Trên cơ sở làm rõ các khái niệm cơ bản, bài viết đã đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh tự chủ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Võ Thị Bảy, Hoàng Nam Hải (2024)

  • Bài viết tập trung xây dựng cơ sở lý luận cho việc đề xuất mô hình đại học số nói chung và mô hình đào tạo giáo viên tiểu học có năng lực số nói riêng - đây chính là lực lượng quan trọng góp phần cho sự thành công trong vận hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và công cuộc chuyển đổi số của ngành giáo dục

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Nguyễn Đức Toàn (2024)

  • Dạy học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học đã trở thành một định hướng lớn của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, đọc hiểu văn bản là một năng lực đặc thù của bộ môn. Văn bản có mã ngôn ngữ và mã văn học. Đọc hiểu từ đặc trưng mã thể loại theo quy trình trước, trong và sau khi đọc là một trong những phương án tối ưu mà giáo viên có thể áp dụng khi dạy văn bản truyện và vận dụng để dạy văn bản thuộc thể loại khác. Việc dạy học đọc hiểu theo đặc trưng mã thể loại là một trong những hướng đi tối ưu trong đổi mới dạy học

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Nguyễn Thanh Hưng, Ngô Thị Bích Thủy; Nguyễn Thị Sinh (2024)

  • Bài viết trình bày một số quan điểm, căn cứ và nêu lên tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học giáo dục ở bậc phổ thông, các định hướng nghiên cứu lĩnh vực khoa học giáo dục về quản lý giáo dục, về quá trình dạy học và giáo dục ở bậc phổ thông. Từ đó, đề xuất một số giải pháp để phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục ở bậc phổ thông đáp ứng hội nhập quốc tế

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Nguyễn Thị Hùng, Hoàng Tú Anh (2024)

  • Bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds). Các giải pháp này tập trung vào các lĩnh vực chính như: nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo gắn với khả năng có việc làm của sinh viên, trải nghiệm học tập của người học và gắn kết toàn cầu.

  • item.jpg
  • Bài trích


  • Authors: Lê Khắc Quỳnh, Nguyễn Ngọc Tuấn; Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu; Trần Quang Huy, Nguyễn Văn Thụ (2024)

  • Bài viết này đã đề xuất tổ chức dạy học chủ đề “Sự chuyển thể” (Vật lý 12) bằng việc gợi ý kỹ thuật thiết kế mục tiêu, thiết kế và định hướng cách thức vận dụng kế hoạch dạy học trong thực tiễn, góp phần bổ sung về học thuật, kỹ thuật cho giáo viên

  • item.jpg
  • Chuyên đề nghiên cứu


  • Authors: Thái Trung Hiếu, Phan Nguyễn Trà Giang; Lê Kim Dung, Khưu Thuận Vũ (2024)

  • Bài viết tập trung vào lược khảo các văn bản quy định về việc sử dụng AI trong giáo dục của một số nước như Hoa Kỳ, Anh, Singapore, Hàn Quốc, Úc; đồng thời đối chiếu với các quyết định, công văn của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để thấy được một thực tiễn là: nhiều quốc gia đã nhanh chóng xây dựng các chính sách và hướng dẫn phù hợp để khai thác tối đa những lợi ích mà AI có thể đem đến cho giáo dục, trong khi Việt Nam vẫn chưa có những chỉ dẫn cụ thể đối với vấn đề trên

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 2659